Thursday, June 23, 2011

Chapter 10 - Prinsesa

"Ang dami ata tao ngayon?"

"Malamang bakasyon eh" sagot ni Swakie.

"Oh ayan na pala sila Rona" singit ni Dennis.

Mag kasama dumating sila Rona at Lyra sa meeting place na pinag usapan namin upang manuod ng sine.

"Lyra! ganda ng suot natin ah, diba Neal?" sambit ni Swakie.

Napatango na lang ako sa sinabi ni Swakie.

"Naku salamat" sabay ngiti ni Lyra.

"Heto mga ticket niyo sa sine" sabay abot sa amin ni Dennis ng mga ticket.

"Salamat Dennis" sagot ni Rona.

"Tara na at mag sisimula na yung sine"

Pumasok na kami sa sinehan nila Swakie, Dennis, Rona at Lyra. Puno ang sinehan dahil sikat ang bida ng sine na si Leonardo DiCaprio.

"You create the world of the dream. We bring the subject into that dream and fill it with their subconscious"

"How could I ever acquire enough detail to make them think that it's reality?"

"Well, dreams, they feel real while we're in them right? Its only when we wake up then we realize that something was actually strange"

"Ang sarap ng popcorn!" singit ni Swakie habang nanonood kami.

"Takte to sumama ka ba para manuod o kumain? Akin na nga yang popcorn!"

Kinuha ko bigla yung popcorn mula kay Swakie.

"Ho-hoy!"

"Eto Swakie sayo na lang"

"Uy salamat Rona! Haha akala mo Neal maiisahan mo ako"

"Ang kulit ni Swakie" natatawang sinabi ni Lyra.

Nang matapos kami manuod ng sine, lumabas na kaming lima sa sinehan.

"Grabe ung sine ni DiCaprio, na hilo ako" sambit ni Dennis.

"Eh paanong hindi ka mahihilo kung saan-saan ka dumudungaw"

Nag tawanan lang kaming lahat.

Matapos nito ay kumain kami sa isang pizza restaurant.

Masarap yung kinain namin na pizza kahit halos puro si Swakie ang kumain. Na una nang umalis si Dennis dahil may gagawin pa daw siya sa kanila, si Rona naman ay umalis na din matapos kumain dahil mag babantay pa daw siya ng tindahan nila.

"Oh Swakie may isang piraso pa ng pizza"

"Ay mauna na din pala ako" sagot ni Swakie.

"Hu-huy?!"

Bigla na lang umalis si Swakie ng walang sinasabing dahilan.

"So... It's just the two of us" sabay ngiti ni Lyra.

"Haha mukhang ganun na nga.. Onga pala ano sunod mo na i-cocosplay?"

"Hmm... Baka si Shana"

"Mahilig ka sa mga warrior type ng characters?"

"Medyo, sa cosplay kasi kahit papaano nagiging mukang strong ako haha!"

"Hahaha! Lyra, gabi na pala. Uwi na tayo?"

"Iha-hatid mo ako?" sabay kindat ni Lyra sakin.

"Makaka-tanggi pa ba ako?"

Hinatid ko si Lyra sa bahay nila, buti na lang hindi gaano ma-trapik kaya mabilis kami dumating sa kanila.

"Sige Neal salamat sa pag hatid"

"Sige ingat sakin haha!"

Pa alis na ako ng biglang humabol si Lyra sakin.

"Neal..."

Nag lapat ang kanyang mga labi sa akin pisngi... Isang halik ng prinsesa.

-end of chapter 10-



The movie they watched was Inception.

All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.