Wednesday, June 8, 2011

Chapter 9 - Rona

Ako nga pala si Rona, Isang IT graduate pero sa hirap mag hanap ng trabaho ay na pilitan na lang ako tumulong sa tindahan ng mga magulang ko.


"Ate pa bili nga po isang kilong bigas, yung dinorado"

"Ah saglit lang... Heto oh"

Bigla akong tinawag ni mama.

"Rona! Anak may tawag ka sa telepono!" sigaw ni mama.

"Opo!"

Pinuntahan ko at sinagot ko ang telepono.

"Hello?"

"Ronachii! Hehe!"

"Uy Lyra, Kamusta bakit ka napa tawag?"

"Labas tayo?"

"Ha? Ngayon?"

"Yup! Shopping sa mall"

"Sige, Anong oras?"

"Mga alas-dos na lang hehe"

"Sige Lyra kita na lang tayo mamaya"

Pag tapos nung pag uusap namin ni Lyra sa telepono ay nag ayos na ako upang maka punta sa mall.

Nung dumating ako sa lugar na pag hihintayan ko kay Lyra ay mamaya pa dumating na din siya.

"Rona!"

"Hi"

"Tara shopping?"

At nag shopping na nga kami ni Lyra, Sa totoo lang hindi ko hilig ang mag shopping isa pa wala din naman ako gaanong pera.

Pag tapos ng ilang oras namin na pag sho-shopping ay naisipan muna namin mag kape sa isang coffee shop.

"Ang sarap din pala ng kape nila dito"

"Ah oo Lyra, Dito din kami minsan nag kakape nila Neal"

"Ah.. Ma-iba ako"

"Ano yun?"

"Na in-love ka na ba Rona?"

"HA!?"

"Bakit? Hindi pa ba? hehe"

"Eh.. Nakakagulat kasi yung tanong mo..."

"Hahaha! Ang cute mo Ronachii!"

"Pano ba haha!... Hindi ko alam eh.."

"Hmm?... Mahirap ba umibig? Minsan tinatanong ko kasi yan sa sarili ko, yung tipong 'Kelan kaya ako mag mamahal ng taong mamahalin din ako' masaya siguro yun"

"Kailangan ba mahal ka din niya?" ngumiti ako kay Lyra.

"Uyy! si Rona hahaha!"

"Bakit? Haha! Pero hindi sa ayaw ko pa umibig, na tatakot lang kasi ako. Tila yan ang isang parte ng buhay na hindi ako sigurado kung kaya kong harapin"

"I think, Lahat naman ata tayo ganyan ang na raramdaman. Siguro may ilang tao lang talaga na kaya harapin ang mga hindi siguradong bagay sa buhay natin" sabay ngiti ni Lyra sakin.

"Oo nga.."

Matapos namin mag kape ay na isipan na namin umiwi dahil mag gagabi na din pala, Ng maka uwi ako ng bahay nag text si Lyra sa akin.

"Thanks sa bonding Ronachii! Love Love!"
-Lyra

"Salamat din girl! Love Love!"
-reply ko

Pa-tulog na ako nang biglang nag ring ang telepono.

"Riiiiing"

"Sino kaya yun.. Hello?"

"Yo loser!"

"Hay! akala ko naman kung sino na, oh bakit ka napa-tawag?"

"Nag i-imbita si Dennis na manuod ng sine sa sunod na lingo. Isama mo na din si Lyra kung gusto niya"

"Ahh sige tanong ko kay Lyra kung gusto niya sumama"

"Oh pano iba-baba ko na etong telepono at gabi na pala hahaha!"

"Ngayon mo lang na pansin? Loser ka talaga!"

"Hahahaha! Sige na, good night"

"Ahh teka...."

"Oh bakit?"

"Sige wala... Good night din..."

-end of chapter 9-


All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.