Monday, May 30, 2011

Chapter 8 - Bulong

"Kuya!....."

"Kuya!.... Kuya!....."

"Ha?... Ay sorry... Pa-print ba?"

Badtrip nakatulog ako habang bantay sa cafe. Bakit nga ba ako na puyat?...

*Flashback*


"Dennis! Hoy! Ano ba ginagawa natin dito?..."

"Aba siyempre mag hahanap ng chick! Alam mo naman ako, single na ulit haha!"

"Chick? dito sa internet cafe? ayus ka din eh haha!"

"Ganun talaga parekoy! iba na pag gamer ang shota mo, lagi ka may ka laro! haha!"

"Utak mo..."

"Neal, ikaw nag iisip ng may malisya diyan. Hahaha!"

"Bahala ka nga, mag lalaro na lang ako ng Dota"

"Uy teka-teka sali naman ako diyan"

"Oh sige"

"Turuan mo nga pala ako" Sabay ngiti ni Dennis.

"Kita mo na, mag hahanap daw ng chick na gamer siya pala itong hindi marunong mag laro. bwisit lang eh hahaha!"

"Haha! oh pano, game na"

"Sige na, sige na"

At nag laro na nga kami ni Dennis.

"Aaaaaargh! bakit ganun, hindi ko makuha mag last hit!" Sambit ni Dennis.

"Slow hands!" Sabay tawa ko.

Biglang may bumulong sa tenga ko.

"So... mabilis ang kamay mo?"

Kinilabutan ako sa narinig ko, napa-lingon ako kung sino yun.

"I.. Irish?"

"Kamusta?"

Bumulong ulit si Irish.

"Bakit ka namumula?" Na tatawa niyang sinabi.

"Ah.. Ano..."

Ngumiti siya.

"Pwede ba sumali?"

"Ah.. Sige?"

Umalis si Irish at pumunta sa counter ng cafe upang mag rent ng PC.

"Teka parekoy! Sino yun? Cute eh!"

"Kaibigan lang"

"Sus.. Pangalan tinatanong ko!"

"Hahaha! Si Irish"

"Irish... Hmmm.."

"Bakit ganyan ka maka-tingin Dennis?"

"Yan yung mga tipo ko parekoy!"

"Hey! Game?" Sigaw ni Irish sa kabilang PC.

"Sige!" Sagot ko.

Lumipas ang oras na kasama namin mag laro ng Dota si Irish, Hindi namin na malayan na alas-dose na ng umaga. Kami na lang pala ang tao sa cafe.

"Mga bossing closing time na kami!" Sigaw nung bantay ng cafe.

"Tayo na lang pala nandito"

"Hahaha! oo nga eh" Sagot ni Irish.

"Tara" Singit ni Dennis.

Uuwi na sana kami ni Dennis pero biglang nagyaya si Irish...

"Dota pa?"

"Oh Neal, Dota pa daw. Haha!" Singit ni Dennis.

"Ha? Alas-dose pasado na"

"Joke lang, Doon tayo sa bahay. Tamabay lang" Sagot ni Irish.

Hindi ko alam kung bakit pero na isipan na lang namin ni Dennis sumama papunta bahay ni Irish.

Malaki ang bahay nila Irish. Ito yung tipo ng mga bahay na makikita mo sa mga mamahaling subdivision.

"Pasok kayo"

"Mayaman pala kayo?"

"Hindi naman, bahay ito ng lola ko. Nasa probinsiya na kasi si lola kaya kami na ang nakatira dito"

"Ikaw lang nakatira dito?" Singit ni Dennis.

"Hindi, kasama ko pinsan ko dito. Oh pano inom tayo?"

"Tara! Tara!" Sagot ni Dennis.

At nag simula na kami mag inuman nila Dennis at Irish. Nag kwentuhan lang kami tungkol sa Dota, Pakiramdam ko parang nangyari na ito dati. Biglang nag ring ung cellphone ko at sinagot ko.

"Ma?!"

"Ikaw bata ka! Ano sa tingin mo ang oras na?! May pasok ka pa bukas! Mahiya ka sa uncle mo!"

Biglang na tawa si Irish.

"Anak ano yun naririnig ko na tawa diyan? Babae ba yun?! Umuwi ka na!!" Sabay baba ng tawag.

"Hahahaha!" Tawa ng tawa si Irish.

"Hoy Dennis! Hoy! Tara na uwi na tayo! Bad trip naka tulog pa ang mokong"

"Mama's boy ka pala" Sabay tawa ni Irish.

"Ako? Tumigil ka nga"

"Na mumula ka! Hahahaha! Oo na lang Neal"

Lasing na ako kaya hindi ko na gaano alam yung mga sinasabi ko. At dahil tulog na si Dennis kumuha na lang kami ng taxi para maka-uwi. Pa sakay na ako ng taxi biglang lumapit si Irish at may binulong..

"Next time mag paalam ka mama's boy!"


"Kuya!...."

"Kuya! Pa scan po nito!"

"Ha?.... Ay....."

Nakatulog nanaman ako. Hay... Na alala ko na kung bakit ako na puyat...

-end of chapter 8-


All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

1 comment:

  1. nice blog. Visit niyo din to, http://warm-heaven.blogspot.com, maraming salamat!

    ReplyDelete

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.