Monday, May 23, 2011

Chapter 1 - Hula

"Riiiiiiiiing! Riiiiiiiiiing!"

Na gising ako sa ingay ng alarm clock.

"Hala! 8am na pala"

Dali-dali akong nag punta sa banyo upang maligo.

Ako nga pala si Neal isang ordinaryo na teenager.

Mahilig ako sa mga anime, video games at kung ano-ano pa.

Hindi na ako nag aaral, sa murang edad ako'y nag tratrabaho na sa isang internet cafe ng uncle ko. At minsan na din ako nangarap maging isang comic artist...


"Squeak!"

Sa pag patay ko ng shower unti-unting tumigil ang tubig galing dito. Lumabas na ako ng banyo at nag bihis at kumain.

Habang kumakain biglang tumunog ang cellphone ko.

"Kimi to kata o kunde kimi to te o tsunaide koibito dattari tomodachi de itai kara ohayou tte itte...."
-ring tone ng cellphone

Hmm? May nag text, pag silip ko sa message.

"Hoy anong oras na! asan ka nanaman kupal?"
-swakie

Eck! si Swakie, Nag hihintay na ang tropa. Patay na hahaha! maka-alis na nga, Pag labas ko ng bahay nakita ako ni mama habang siya ay nag didilig ng mga halaman.

"At saan ka nanaman pupunta?"

"Diyan lang po sa tabi-tabi hahaha!"

"Anong diyan lng? hoy bata ka!"

"Cge ma, bye!"

Dali-dali akong tumakbo pa labas ng bahay at sumakay ng jeep papuntang terminal ng Mrt, Habang nakasakay ako sa Mrt may na kita akong maliit na babae short hair at maputi.

Ang cute naman niya hula ko cosplayer siya, Parang nakita ko na siya dati.

Tumigil ang tren sa Shaw Boulevard station at bumaba na din ako at nag lakad pa tungo sa SM Megamall.

Tumungo ako sa Megatrade Hall B at sa labas nito doon nag hihintay sila Swakie, Rona at Dennis.

Habang palapit ako sa kanila nag salita si Rona.

"Hoy loser! bakit ang tagal mo, kahit kelan talaga ang loser mo!"

"Aba sino kaya may kasalanan bakit ako na late? Ikaw itong nag patulong ka-gabi hanapin ung aso mo"

"Cheeeee! loser!"

"Ayan nanaman kayo parang shota" sambit ni Dennis.

Na mula ng konti ang mga pisngi ni Rona.

"Tara na at pumasok na tayo sa loob baka ma-unahan pa tayo ng magandang pwesto, Eto mga ticket niyo bumili na ako kanina" singit ni Swakie.

"Salamat Swakie, Tara na nga" sabay batok kay Rona.

"Hoy kung maka-batok ka!"

"Hahahahaha"

Pumasok na kami sa Megatrade Hall kung saan ginaganap ang isang Anime and Game Convention.

Ang dami agad tao, mga Gamers, Cosplayers, Photographers at pati na din mga fans ng mga Cosplayers.

Habang nag lalakad kami para makaupo malapit sa stage nang biglang may tumawag kay Rona.

"Ronachiiiii!"

"Uy Lyra? Lyra ikaw nga! wow cosplayer ka na pala ngayon. hahaha!"

"Hahaha! ganun talaga friend"

Teka siya yung nakita ko sa tren ah? Infairness bagay sa kanya ung cosplay niya na Saber. Tumingin siya sa akin at nag salita.

"Hmm... ikaw ung tumititig sakin sa Mrt diba?"

"Te-teka bakit mo alam?!"

"Hula ko lang" pa bulong niyang sinabi sabay ngiti.

"Oh pano Rona doon muna ako sa Cosplay area at mag re-register pa ako"

"Cge Lyra good luck mamaya sa catwalk"

Bigla akong siniko ni Dennis.

"Ayos ka talaga tol hahaha!"

"Tumigil ka nga"

Nag tungo na kami sa harapan ng stage para manood ng program ng event. May battle of the bands kung saan ang mga banda ang nag lalaban habang kumakanta ng cover song mula sa isang anime.

At sumunod na nga ang individual cosplay competition.

"Ok! alam namin kanina niyo pa hinihintay ang cosplay competition kaya sisimulan na natin!!" maligalig na sinabi ng host.

Kasama kami nag hiyawan ang mga audience, At nag simula na nga ang cosplay competition. Kanya-kanya diskarte ang mga cosplayers sa catwalk.

"Ok thank you number 36, that was Mr. Allan Salazar cosplaying a High Wizard from Ragnarok Online. Next up number 37 Ms. Lyra Quimbao, cosplaying Saber from Fate/Stay Night!"

"Ayan na si Lyra! Naku dapat videohan ko ito!"

"At talagang vi-videohan?" sabi ni Swakie

"Wag ka nga Swakie!"

"Hahahaha!"

"Hoy tawa-tawa ka diyan Neal? Wag kang hi-hingi ng copya nito ha!"

"Eh di hindi!"

Habang nag lalakad papunta sa gitna ng stage kumaway si Lyra sa mga audience, nung malapit na siya sa amin biglang na talisod si Lyra pahulog sa kina-uupuan namin

"Aaaah!!"

Natumba ako sa pag kakasalo sa kanya.

"Ly-Lyra? ayos ka lang ba?"

Nagkatitigan kami sa mga mata.

"I'm fine..."

"Oh my god! we have an accident!!" takot na sinabi ng host.

Tumayo si Lyra at umakyat pa balik sa stage, na tulala na lang ako.

"Hey friend ok ka lang ba? baka may sugat ka?"

"I'm fine Rona" sabay ngiti.

Lumapit si Lyra sa Host ng event at kinausap ito.

"Ok! sorry for the commotion, audience please welcome again number 37 Ms. Lyra Quimbao!"

"Woooooo! Go girl!!" sigaw ni Rona.

Naglakad ulit si Lyra pa tungo sa gitna ng stage at tinapos niya ang kanyang cosplay skit, Nag palakpakan ang mga manonood.

Na tapos ang cosplay competition nang wala nang anumang aksidente pag tapos nung kay Lyra, Pinuntahan namin siya sa cosplay area pag tapos nung competition.

"Grabe girl! ang galing mo kanina!" sabay yakap ni Rona kay Lyra.

"Haha! ikaw talaga Rona"

Ngumiti siya sakin, Isang ngiti na ngayon ko lang nakita.

-end of chapter 1-



Song used at Neal's cellphone ringtone: "Ohayou" by Keno

All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.