Tuesday, May 24, 2011

Chapter 3 - Bituin

Panahon na ulit ng tag-ulan at papunta kami ngayon ng pinsan ko sa Naga City, Sumama ako para tulungan ang aking pinsan mag ayos ng mga computer sa internet cafe ng kaibigan niya. Mga sampung oras ang biyahe mula Maynila, komportable naman yung biyahe kahit matagal.

"Kuya Dan, Nandito na tayo sa terminal"

"Ha?... Napasarap pala tulog ko..."

"Hahaha, Baba na tayo ng bus"

Hindi ito ang unang beses na pumunta kami ng pinsan ko sa Naga City, Noon nakaraan taon nag punta na din kami dito upang tumulong sa pag bubukas ng internet cafe ng kaibigan niya.

"Tara Neal mag lakad na lang tayo papunta kila Jeric para mabinat naman ang mga paa natin, Sampung oras din tayo naka-upo sa bus. Kahit sabihin mo pa na may stop over para mag stretching"

Tumango ako at sinimulan ko na bitbitin ang mga gamit namin, Dumating din kami sa bahay nila Jeric makalipas ang kinse minutos na pag lalakad.

"Tao po! Jeric! Jeric!"

Walang sumasagot sa mula sa bahay nila Jeric.

"Wala ata sila kuya Dan.."

"Ay Fiesta nga pala ngayon!"

Dito sa Naga City may tinatawag na Peñafrancia festival kung saan nag pruprusisyon ang mga deboto dala ang imahe ng Lady of Peñafrancia at Divino Rosto ng naka-yapak, Nag punta kami sa bayan at doon madaming tao sa labas ng kalye pinapanuod ang prusisyon.

Natapos dumaan ang prusisyon at kami naman ni pinsan ay naisipan pumunta sa Mall ng siyudad upang mag tanghalian, Matapos namin kumain ay bumalik na ulit kami sa bahay nila Jeric.

"Mukang may tao na kuya Dan"

"Oo nga. Tao po! Jeric?!"

May lumabas na lalake sa pinto.

"Uy! Kayo pala Dan! Saglit at bubuksan ko ang gate"

Pinatuloy kami ni Jeric sa bahay nila.

"Ang ganda na ng bahay niyo Jeric, Iba na talaga ang negosyante"

"Hahahaha! Ikaw talaga Dan, Salamat sa iyo at nasimulan ko buksan yung internet cafe ko"

Nag kwentuhan lang sila kuya Dan at Jeric habang ako naman nag aayos ng mga gamit namin sa ikalawang palapag na kwarto kung saan kami matutulog ni pinsan.

Maya pa at may narinig ako sa ibaba...

"Oh! Sara kamusta tagal natin hindi nag kita!"

"Kuya Dan!!"

Si Sara?...

Dumungaw ako sa hagdan papunta sa unang palapag at nagka-titigan kami...

"Neal?"

"Kamusta Sara, May boyfriend na?"

"Sira boyfriend ka diyan!"

"Hahaha!"

Pareho kami nag tawanan, Biglang nag salita si Jeric mula sa ika-unang palapag.

"Sara bumaba na kayo dito at mag merienda!"

"Opo kuya Jeric!"


"Si kuya talaga hindi na nag bago"

"Bakit mo na sabi?" Tanong ko kay Sara.

"Lagi na lang wrong timing"

"Wrong timi-"

"Halika na bumaba na muna tayo, mamaya ka na mag ayos ng mga gamit niyo"

Bumaba kami ni Sara hawak-hawak niya ang kamay ko.

Kina-gabihan habang naka-upo ako sa sahig ng balkonahe sinilip ko ang cellphone ko. May isang mensahe at binuksan ko.

"Good night!"
-Rona

"Good night din"
-reply ko

May biglang sumitsit sa likod ko.

"Gabi na ano ginagawa mo diyan?"

"Ikaw pala Sara... Heto sinisilip ang mga bituin sa kalangitan"

"Kamusta nga pala sa Maynila?"

"Ok lang, trapik parin ang mga lansangan. Hahaha!"


Umupo siya at sumandal sa likuran ko.

"Neal, ang tagal na noon huli tayo nanood ng mga bituin sa kalangitan....."

-end of chapter 3-



All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.