Thursday, May 26, 2011

Chapter 5 - Laro

Isang linggo na ang lumipas noon umuwi kami ni pinsan mula sa Naga City.

Minsan na iisip ko kung pano kaya kung sa probinsya ako lumaki? Makikilala ko kaya sila Swakie,Dennis at Rona?

Siguro marunong din ako mangisda gaya ni Sara...

"Ang lalim ng iniisip ha?" Singit ni Swakie.

Nasa Mall nga pala kami ni Swakie...

"Tapos na tayo tumaya sa lotto, maka-uwi na nga"

"Oh? Kala ko mag lalaro pa tayo ng Dota?"

"Tinatamad na ako... Uwi na lang tayo..."

"Ano ba yan, Korni mo talaga!"

"Hay!... Sige na laro na tayo..."

"Yun! Tara doon sa 3rd floor may internet cafe doon"

Umakyat kami sa ikatlong palapag. Pag pasok namin sa internet cafe may mga nag lalaro ng Dota, Kinausap ni Swakie yung isa sa mga nag lalaro kung pwede kami sumali at pumayag naman sila.

"Ayos ito! palag palag nanaman tayo nito! hahahaha!"

"Ikaw lang na tutuwa Swakie"

"Manahimik ka na lang diyan at mag enjoy sa Dota"

At nag laro na nga kami ng Dota ni Swakie kasali yung ibang nag lalaro sa internet cafe. Biglang nag salita yung isa sa mga kalaban namin.

"Ay pota! Kakampi nga pala natin si Irish! Hahahaha"

Napa lingon ako kay Swakie.

"Top player nila babae?" Tanong ko kay Swakie.

"Ewan ko, Nasaan ba diyan?"

"Hindi ko matanaw, Nasa dulo ata na PC"

"Palag palag na lang, basta dapat tayo mag kasama sa isang lane"

"Sige"


Lumipas ang bente minutos na pag lalaro ng Dota...


"Takte Neal matatalo tayo nito, yung tatlo nating kakampi nag kakanya-kanya"

"Abang lang tayo"

Biglang sumigaw yung isa...

"Boom!! Huli nanaman ni mirana! IMBA ka talaga Irish!!"

"Irish is now GODLIKE!"

"Good game na tayo Swakie hahaha!"

"Punyemas talaga, kinain tayo nung mirana! Feeder kasi yung isa, kaasar lang!"

Na tapos ang laro at na talo ang grupo namin ni Swakie. Napansin ko tumayo yung naka upo sa dulo na PC, babae nga yung top player nila. Napa tingin siya sakin.

Parang nakita ko na siya dati....

"Uy!"

Nag suot siya ng salamin sa mata.

"Aaaaaaah! ikaw yun!"

"Oo! Oo! Ako yun sa coffee shop"

"IMBA ka pala mag Dota"

"Naku hindi naman, ikaw nga diyan magaling. Hindi nga kita maabangan kanina sa river hahaha!"

"Hahahaha!"

"Irish nga pala"

"Ah.. Ako si Neal"

Nakipag kamay siya at nakipag kamay din ako.

"Si Swakie nga pala kaibigan ko"

"Hi" Singit ni Swakie.

"Hello Swakie"

"Tara Irish nag text si uncle, hinahanap na tayo" Singit nung isa.

"Oh! wait cousin"

"Pinsan mo?"

"Oo. Uy paano nice meeting you ulit" Sabay ngiti niya.

"Ah sige. Nice meeting you too"

Umalis na sila Irish. Kami naman ni Swakie ay umuwi na din pag tapos. Habang nag lalakad kami ni Swakie malapit sa bahay...

"IMBA ka din talaga eh" Nag salita si Swakie

"Mas magaling yung gumagamit ng mirana"

"Hindi yun! IMBA ka dahil babae nanaman"

"Nge?"

"Nge ka diyan? Totoo naman eh. Ano sa tingin mo kay Eun?"

"Tama na...."

-end of chapter 5-



All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.