Saturday, May 28, 2011

Chapter 7 - Photo Album

Na gising ako sa lamig ng panahon, at na isipan ko muna pumunta sa banyo.

Pag bukas ko ng pinto ng banyo.

"Queek!"

Nag ka-titigan kami ni Lyra, naliligo siya...

"Lyr-"

Nagulat siya at namula ang mukha niya.

"Ne-.. Anong ginagawa mooo!!!"

Dali-dali ako umalis sa banyo. Na gising ang utak ko, Shit! nasa bahay nga pala ako ni Lyra.. Dito nga pala ako na tulog.

At nung habang nag aalmusal kami...

"Lyra.. pasensiya na kanina, nakalimutan ko nasa bahay niyo nga pala ako.."

"Ok..."

"Sorry talaga..."

"It's also my fault, didn't lock the door well.."

"Wag ka mag alala mag lalasing na lang ako para makalimot ako. Hahahaha!"

Ngumiti siya.

"Ang korni mo"

"Alam ko. Hahaha!"

Pag tapos namin mag almusal ay nag paalam na ako kay Lyra na uuwi na ako.

"Sige Lyra kailang na umuwi, hanap na ni ermats hehe"

"Sige Neal, Salamat nga pala at sinamahan mo ako"

"Wala yun"

"Wala yun kasi may nakita ka naman noh? Haha!"

"Loko! Haha!"

At umuwi na nga ako ng bahay.

"Ma! naka uwi na ako!"

"Oh! andiyan ka na pala. Tumawag nga pala ang kuya mo, baka daw maka-uwi siya sa darating na pasko"

"Ah mabuti naman, ang tagal na din hindi umuuwi ni kuya mula sa Canada"

"Hay! sana lang ina-alagaan ng kuya mo ang sarili niya"

"Wag ka na mag alala dun Ma, si kuya pa" Yinakap ko si Mama.

Mga alas onse ng umaga ay pumasok na ako sa trabaho ko. At siyempre maingay ulit dito sa cafe dahil karamihan mga bata ang mga nag lalaro.

Lumipas ang oras at natapos ang shift ko sa trabaho. Bigla nag ring ang cellphone ko, may tumatawag.

"Kimi to kata o kunde kimi to te o tsunaide koibito dattari tomodachi de itai kara ohayou tte itte...."
-ring tone ng cellphone

Sinagot ko ang tawag.

"Hello?"

"Hi Neal"

"Lyra? Bakit ka napatawag?"

"Pwede ka ba pumunta dito sa bahay ngayon, kahit saglit lang?"

"Sa inyo? Ah sige"

Pag alis ko sa cafe pumunta agad ako kila Lyra.

"Tao po!"

"Neal! Pasok ka"

"Oh Lyra, bakit?"

"Pasensiya ka na at pina-punta pa kita dito sa bahay, may tanong lang kasi ako"

May inabot siya sakin na photo album.

"Teka, heto ba yung regalo ko sayo?"

Tumango siya.

"Bakit photo album ang regalo mo sa akin?"

"Para punuin ng masasayang alaala"

Nag ka ngitian kami pareho.

-end of chapter 7-


Song used in Neal's cellphone ringtone: "Ohayou" by Keno.

All characters appearing in this work are fictitious, any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.