Thursday, May 26, 2011

Chapter 6 - Telepono

"Happy birthday Lyra!!!"

"Uy salamat at naka punta kayo lahat"

"Hehe! wala yun Lyra" Sagot ni Rona.

"Ronachiiii!" Sabay yakap ni Lyra kay Rona.

Kasama ko ngayon sila Dennis, Swakie at Rona sa bahay ni Lyra. Kaarawan ni Lyra ngayon at inimbitahan niya kami sa bahay nila para sa isang munting salu-salo para sa kanyang kaarawan.

"Happy birthday! heto regalo ko"

"Naku nag abala ka pa Neal! Bubuksan ko na ba ito?"

"Ikaw bahala"

"Hehe mamaya na lang" Sabay dila ni Lyra.

"Hoy Swakie! Na una ka pa kumain kaysa dun sa may kaarawan!" Singit ni Dennis.

"Hahaha! Naku wag na kayo mahiya, kumain lang kayo"

"Kita mo na Dennis! Salamat Lyra ang sarap ng mga putahe" Sagot ni Swakie.

At nag simula na nga kami mag party. Ilang saglit pa at dumating din ang ibang mga kaibigan ni Lyra.

"Hi Lyra! Happy birthday sweetie! here flowers for you"

"Thanks Garry!"

Bumulong si Rona kay Lyra.

"Girl sino yun?"

"Si Garry, friend ko mula sa cosplay community"

"Aahh..."

Kinagabihan at isa-isa na nag uwian ang mga kaibigan ni Lyra.

"Thanks Ly for inviting me"

"Sana nag enjoy ka Garry"

"Of course. Sige una na ako" Ngumiti siya.

Nasa may pinto ako noon at nung pa labas na si Garry na banga niya ako.

"Tug!"

"Sorry dude!"

"Ah! Ok lang.."

"Sige.."

Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang maka-alis siya, Sumunod na din kami ng pa-alam kay Lyra.

"Uy Lyra, uwi na din kami"

"Ah sige Rona, I hope nag enjoy kayo"

"Wag ka mag alala na busog si Swakie" Singit ni Dennis.

"Hahahaha!" Nag tawanan kami.

Pag uwi ko ng bahay na isipan ko muna manood sa TV.


"Is your name Gaylord Focker, Yes or No?

"Yes"

"Are you a male nurse?"

"Yes"

Habang nanonood ako, biglang nag ring yung telepono namin sa bahay.

"Riiiiiing! Riiiiiiiiiiing!"

"Sino ba yan... Gabing gabi na..."

Sinagot ko yung tawag.

"Hello?"

"Neal?"

"Oh Swakie?"

"Sa isang linggo samahan mo ako..."

"Saan?"

"Anong saan? Doon..."

"Ah.. Sige..."

Matapos namin mag usap ni Swakie sa telepono ay na isipan ko na matulog. Habang pa punta ako sa kwarto ko biglang nag ring nanaman yung telepono.

"Riiiiiiiiiiiiiiiing! Riiiiiiiiiiiiing!"

Ano naman nakalimutan ni Swakie, Sinagot ko ang telepono.

"Oh ano nakalimutan mo Swakie??"

"Ah!"

"Hello? Sino ito?"

"Lyra..."

"Ah! naku... sorry akala ko si Swakie.."

"Naku pa tawad.. na istorbo ata kita.."

"Ah hindi.. bakit ka pala na pa tawag?"

"Ano kasi... Bukas sana... Kung pwede.. Samahan mo ako dito sa bahay, Aalis kasi ang mga magulang ko. Uuwi sila ng probinsiya at mag-isa lang ako maiiwan dito sa bahay... Hindi kasi ako sanay mag-isa dito sa bahay..."

"Eh? Hindi ata maganda kung lalaki ang sasama sayo, si Rona kaya?"

"Hindi siya pwede bukas... Aalis daw kasi sila.."

"Sorry Lyra... May trabaho kasi ako bukas kahit sabado"

"Sige.... Patawad ulit at na istorbo kita.."

Pag tapos tumawag ni Lyra ay na tulog na ako. Sinabi ko yun kay Lyra na may trabaho ako kahit wala naman talaga....

Kinabukasan nag punta lang ako kila Dennis para tumambay buong araw.

"Sige Dennis, Alas-diyes na pala. Na pasarap ang pag tambay ko dito hahaha! Uwi na ako"

"Sige tol!"

Habang nag lalakad ako pa uwi na alala ko bigla yung sinabi ni Lyra kagabi...

"Bukas sana... Kung pwede.. Samahan mo ako dito sa bahay..."

"Uuwi sila ng probinsiya at mag-isa lang ako maiiwan dito sa bahay..."

"Hindi kasi ako sanay mag-isa dito sa bahay..."


"Aaaaaah! Naku naman!"

Biglang na isipan ko puntahan si Lyra sa bahay nila.

"Tao po! Lyra!"

Lumabas si Lyra mula sa bahay nila.

"Neal?... Saglit bubuksan ko ang gate.."

Pinatuloy niya ako sa bahay nila.

"Ano kasi Lyra... Sige... Alis na lang ako...."

Paalis na ako at bigla niya hinawakan yung dulo ng damit ko.

"..............."

-end of of chapter 6-


The show Neal watching on the TV was 'Meet the parents'

All characters appearing in this work are fictitious , any resemblance to real persons, living or dead is purely coincidental.

No comments:

Post a Comment

Creative Commons License
I love you a thousand times by dexter64 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.